Tổ yến Cần Giờ - Tổ yến Việt Nam có một số nền tảng để xây dựng thành thương hiệu "Tổ yến tốt nhất thế giới". Việt Nam có các điều kiện quan trọng như: sản lượng đáng kể, tạo ra lợi thế cạnh tranh và giá trị kinh tế to lớn, bền vững cho địa phương và chuỗi cung ứng.
Năm 2019, Indonesia đã xuất khẩu lượng tổ yến trị giá 3,6 tỉ USD. Trong khi đó, phần lớn các nhà mua hàng lớn ở Hồng Kông đều khẳng định: Tổ yến Việt Nam có chất lượng cao hơn nhờ vào điều kiện tự nhiên độc đáo. Sản phẩm đậm vị hơn và có mùi thơm hơn.
Cần Giờ có khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Rừng Sác rất nổi tiếng, thích hợp để nghiên cứu phát triển ngành tổ yến. Ngành này không gây tổn hại hệ sinh thái nếu được quản lý, quy hoạch dựa trên khoa học và tư duy phát triển bền vững, thuận tự nhiên. "Trước những điều kiện thuận lợi về mặt sản xuất cũng như thị trường như phân tích ở trên, tại sao chúng ta không chủ động xây dựng thương hiệu cho tổ yến Cần Giờ, tổ yến Việt Nam là sản phẩm tốt nhất thế giới. Chúng ta hãy chủ động bắt tay thực hiện việc này ngay từ bây giờ", ông Nhi tâm huyết.
Các đơn vị ký kết hợp tác phát triển ngành yến
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM nói: Thành phố với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đặc sản vùng miền nào cũng có mặt tại đây. Tuy nhiên, khi người dân các nơi đến thành phố muốn mua đặc sản gì đó về làm quà thì không tìm được. "Chúng tôi muốn đẩy mạnh các hoạt động kết nối sản xuất và thương mại để đưa hàng hóa đến gần với người tiêu dùng hơn. Cùng với đó là việc xây dựng những câu chuyện liên quan đến sản phẩm nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, giúp chúng tạo ấn tượng tốt hơn với người tiêu dùng. Chúng ta không chỉ kết nối ở thị trường nội địa mà phải nghĩ rộng ra thị trường trên quy mô toàn cầu", ông Phương chia sẻ.
Nguồn: báo Thanh Niên